Trợ lý ảo là gì? Các trợ lý ảo trong thiết bị thông minh IoT

 Ngày đăng: 29 tháng 01, 2024
Trợ lý ảo được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực công nghệ. Đối với nhà thông minh, trợ lý ảo như một trợ thủ đắc lực, giúp cho gia chủ sử dụng nhà thông minh một cách tiện nghi tuyệt đối. Vậy trợ lý ảo là gì, cùng DOFA SMART tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

     

    Trợ lý ảo được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực công nghệ. Đối với nhà thông minh, trợ lý ảo như một trợ thủ đắc lực, giúp cho gia chủ sử dụng nhà thông minh một cách tiện nghi tuyệt đối. Vậy trợ lý ảo là gì, cùng DOFA SMART tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Trợ lý ảo là gì?

    Trợ lý ảo (Virtual Assistant) là một phần mềm được lập trình một cách phức tạp, được phát triển dựa trên cốt lõi của trí tuệ nhân tạo (AI). Trợ lý ảo hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin, thực hiện các thao tác cơ bản cho đến phức tạp thông qua việc ra lệnh.

    Vai trò nổi bật của trợ lý ảo trong nhà thông minh

    Nhà thông minh không chỉ đơn giản là nhiều thiết bị được điều khiển bằng ứng dụng trên điện thoại. Mà nhà thông minh còn là ngôi nhà hướng tới việc “tự động hoàn toàn”. Như là tự động bật/tắt đèn khi bạn về nhà, tự động tưới cây khi trời nóng…

    Bạn có thể kết nối trợ lý ảo với tất cả các thiết bị trong nhà thông minh của mình và điều khiển chỉ thông qua giọng nói. Như vậy, vai trò của trợ lý ảo trong đời sống hiện đại là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Dưới đây là một số vai trò của trợ lý ảo trong nhà thông minh.

    Điều khiển thiết bị thông minh bằng giọng nói

    Điều khiển thiết bị qua giọng nói là một vai trò đóng góp vô cùng quan trọng của trợ lý ảo. Nó là tiền đề để có thể quản lý các thiết bị trong nhà một cách thông minh mà không cần thông qua ứng dụng hay thao tác trên các thiết bị. Bạn có thể ra lệnh bật/tắt đèn trong phòng khách; đóng/mở rèm cửa khi trời bắt đầu tối…

    Vai trò của trợ lý ảo trong nhà thông minh

    Đưa công nghệ giải trí đến cho người dùng

    Trợ lý ảo có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng bằng cách mở bài nhạc hoặc các chương trình giải trí trên TV mà không cần dùng đến điều khiển. Hoặc bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói yêu cầu trợ lý ảo mở bài hát yêu thích, mở radio…

    Bảo vệ ngôi nhà của bạn

    Vai trò thứ 3 mà trợ lý ảo có thể mang lại cho nhà thông minh đó là bảo vệ ngôi nhà của bạn an toàn tuyệt đối. Bạn có thể biết được các âm thanh bất thường xảy ra trong nhà bạn bằng việc nhận diện âm thanh và thông báo thông qua ứng dụng khi bạn đã vắng nhà.

    Hơn nữa, đối với camera thông minh, trợ lý ảo cũng có thể nhận diện được những ai đã ghé thăm ngôi nhà của bạn và lưu trữ lại. Khi đó nó có thể biết được chính xác danh tính của người ghé thăm và những người lạ mặt đã tới nhà bạn.

    Thực hiện các cuộc gọi

    Vai trò cuối cùng của trợ lý ảo là thực hiện cuộc gọi. Loa thông minh có tích hợp trợ lý ảo cũng có khả năng thực hiện các cuộc gọi giúp bạn. Ngoài thực hiện cuộc gọi từ loa tới mọi người trong danh bạ của bạn, nó có thể thực hiện cuộc gọi giữa các loa thông minh được đặt ở mỗi phòng khác nhau mà không tốn quá nhiều thời gian.

    Các trợ lý ảo thông dụng trong nhà thông minh hiện nay

    Trên thế giới hiện nay có rất nhiều trợ lý ảo như:

    Siri của Apple

    Siri hiện được rất nhiều người biết đến, nó là tên gọi của trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói thông minh. Siri được tích hợp hầu hết ở các thiết bị của Apple.

    Siri có khả năng giao tiếp thành tạo, nhận diện giọng nói rất tốt. Siri rất dễ sử dụng và có khả năng cập nhật tin tức một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn có khả năng tương tác cao với thiết bị nhà thông minh, lối giao tiếp tự nhiên và đưa ra những gợi ý thú vị cho con người, tạo cảm giác như đang trò chuyện với con người.

    Tuy nhiên, trợ lý ảo Siri vẫn còn một số nhược điểm như: hiệu năng khá kém, khó tương thích với các dịch vụ bên thứ ba, chỉ có thể giao tiếp bằng tiếng anh, không có API mở.

    Trợ lý ảo Siri của Apple

    Google Assistant và Google Now của Google

    Trợ lý ảo Google có thể được xem là ứng dụng hữu hiệu cho thiết bị Android với tính năng điều khiển bằng giọng nói. Khi sử dụng Google Assistant, bạn có thể gọi điện cho người khác bằng khẩu lệnh mà không cần thao tác vật lý và có thể điều khiển từ xa.

    Trợ lý ảo của Google có khả năng tích hợp tốt với ứng dụng của bên thứ ba, có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, tương thích tốt với các ứng dụng và dịch vụ của Google.

    Tuy nhiên, trợ lý ảo của Google vẫn còn một số nhược điểm như: Sử dụng tiếng Việt chưa thật sự tốt, thường xuyên cung cấp cho người dùng những thông tin không cần thiết, gây làm phiền.

    Trợ lý ảo Google Assistant

    Alexa của Amazon

    Amazon Alexa là một trợ lý ảo có thể điều khiển bằng giọng nói được Amazon tạo ra. Nó được đánh giá là trợ lý ảo tốt nhất cho hệ điều hành Android. Bạn hoàn toàn có thể tích hợp những thiết bị thông minh trong gia đình để có thể điều khiển từ xa. Một điều thú vị là bạn có thể đặt được pizza trên thiết bị

    Về ưu điểm, Amazon Alexa trò chuyện tự nhiên và thành thạo như con người, là giải pháp tuyệt vời để điều khiển tổng thể những hệ thống thông minh trong nôi nhà và có khả năng tương thích cao với dịch vụ của bên thứ 3.

    Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: những tác vụ mà nó có thể làm còn bị hạn chế, chưa hỗ trợ trên thiết bị di động IOS vì thế, bạn không thể tải ứng dụng này trên Appstore và trợ lý ảo này chỉ có thể giao tiếp với ứng dụng bằng tiếng Anh.

    Bixby của Samsung

    Trợ lý ảo Bixby là ứng dụng chỉ được dùng trên các thiết bị Samsung. Trợ lý ảo này khá thông minh và làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, đầu năm 2017 ứng dụng mới được ra mắt nên hiện tại vẫn chưa nhận được sự tín nhiệm của người dùng.

    Trợ lý ảo Maika của OLLI Technology

    Hiện tại, ở Việt Nam có một trợ lý ảo thuần Việt được phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đó là trợ lý ảo Maika của OLLI Technology. Loa thông minh Maika cho phép người dùng ra lệnh điều khiển các thiết bị thông minh IoT bằng giọng nói hoặc yêu cầu loa Maika phát nhạc, hỏi về thời tiết, tìm kiếm thông tin, kể chuyện… bằng tiếng Việt.

    Trợ lý ảo thuần Việt OLLI MAIKA

    Trong tương lai, loa Maika sẽ là trợ lý ảo thuần Việt thống trị thị trường Việt Nam.

    Tham khảo sản phẩm: Loa thông minh OLLI MAIKA chính hãng.

    Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ 07.888.33.888 - Mr. Luận để được hỗ trợ tư vấn đăng ký đại lý nhanh nhất.

    Xem thêm bài viết: Gợi ý 5 món quà ý nghĩa ngày Tết cho mái ấm của bạn.

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

    Hủy
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay