Hướng dẫn cách đấu nối, lắp đặt công tắc thông minh wifi siêu đơn giản

 Ngày đăng: 13 tháng 06, 2024
Ngày nay, sản phẩm công tắc nhà thông minh đang dần được sử dụng rộng rãi ở mọi gia đình. Chính bởi vậy, nhu cầu tìm hiểu về cách lắp đặt, cách đấu nối công tắc thông minh ngày càng nhiều. Hiểu được điều này, DOFA SMART xin chia sẻ thông tin hướng dẫn cách đấu nối, lắp đặt công tắc thông minh wifi siêu đơn giản dưới đây, mọi người có thể tham khảo.

    Ngày nay, sản phẩm công tắc nhà thông minh đang dần được sử dụng rộng rãi ở mọi gia đình. Chính bởi vậy, nhu cầu tìm hiểu về cách lắp đặt, cách đấu nối công tắc thông minh ngày càng nhiều. Hiểu được điều này, DOFA SMART xin chia sẻ thông tin hướng dẫn cách đấu nối, lắp đặt công tắc thông minh wifi siêu đơn giản dưới đây, mọi người có thể tham khảo.

    Video hướng dẫn chi tiết

    Bạn có thể xem video hướng dẫn chi tiết dưới đây của DOFA SMART:

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

    Trước khi tiến hành đấu nối dây và lắp đặt công tắc thông minh, bạn cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ về nguyên vật liệu và kiến thức. Cụ thể như sau:

    • 2 tua vít (1 tua vít Phillips, 1 tua vít đầu dẹp).
    • 1 công tắc thông minh phù hợp công trình của bạn và vị trí muốn lắp đặt.
    • Dây điện có tiết diện vừa phải.
    • Kéo cắt dây.
    • Băng keo điện.

    Bước 2: Chọn vị trí lắp công tắc

    Để xác định được vị trí lắp đặt công tắc nhà thông minh, bạn cần kiểm tra xem công tắc nhà dùng thuộc loại đế âm hay đế nổi vì mỗi loại công tắc sẽ có cách xác định vị trí khác nhau.

    Trường hợp 1: Lắp công tắc đế âm

    Khi lắp công tắc điện thông minh với đế âm, người dùng cần phải đảm bảo:

    Khoảng cách thực giữa 2 đế âm luôn lớn hơn hoặc bằng so với kích thước đã được ghi trong chỉ dẫn (~ khoảng 25 mm). Bạn cần phải áp dụng khoảng cách một cách chính xác đúng theo chỉ dẫn để hai công tắc được sát nhau.

    ạnh 1

    Đối với công tắc hình chữ nhật: Người dùng cần phải chôn bằng hoặc chôn thấp hơn với bề mặt hoàn thiện.

    Đối với công tắc hình vuông: Người dùng cần phải chôn bằng hoặc chôn thấp hơn khoảng 2 – 3mm so với bề mặt đã được hoàn thiện.

    Trường hợp 2: Lắp công tắc đế nổi

    Trong trường hợp lắp đặt thiết bị điện thông minh trên bề mặt tường gỗ không có đế âm, bạn cần khoét 1 lỗ vuông không lớn có kích thước khoảng 5x5cm. Chiều sâu khoét  tối thiểu khoảng từ 4 – 5cm đảm bảo vị trí lắp đặt công tắc thông minh được chắc chắn.

    Trong trường hợp lắp đặt công tắc thông minh lên tường xi măng không có đế âm hiện hữu, bạn có thể mua đế nổi, sau đó tiến hành cố định đế nổi lên tường trước, sau đó mới lắp công tắc thông minh vào đế nổi đó.

    Độ sâu đế âm tối thiểu đạt từ 30mm trở lên do phần mạch điện phía sau công tắc thông minh sẽ dày hơn công tắc cơ thông thường. Nếu không đạt độ sâu, cần sắp xếp các dây điện bên trong cho gọn gàng mới có thể lắp đặt được.

    Bước 3: Chọn loại công tắc thông minh phù hợp 

    Trước khi lắp bạn cần chọn được loại công tắc thông minh phù hợp với bảng công tắc tường nhà bạn. Cụ thể:

    • Công tắc 1 chiều: Sử dụng để mở hoặc đóng một mạch điện chỉ từ một hướng. Thường được sử dụng trong các hệ thống đơn giản như đèn chiếu sáng, quạt.
    • Công tắc 2 chiều: Sử dụng trong các mạch điện nơi cần kiểm soát một thiết bị từ hai điểm khác nhau. Thường được sử dụng trong các hệ thống chiếu sáng nơi có hai công tắc kiểm soát một bóng đèn.
    • Công tắc cảm ứng: Sử dụng để điều khiển ánh sáng, thiết bị điện hoặc hệ thống tự động hóa. 
    • Công tắc cửa cuốn: Thường được sử dụng trong hệ thống cửa cuốn tự động, như cổng điện tử, cửa gara tự động.

    Bước 4: Đấu dây công tắc thông minh

    Hướng dẫn đấu dây công tắc cảm ứng (công tắc đảo chiều) 

    Bước 1: Để tháo mặt kính của công tắc, bạn có thể sử dụng tua vít 2 cạnh và đặt nó vào lỗ ở cạnh dưới công tắc hoặc cạnh bên tùy thuộc vào chiều lắp đặt của sản phẩm. Sau đó, thực hiện một lực bẩy nhẹ để đẩy mặt kính ra khỏi thân của công tắc.

    Bước 2: Kết nối dây có điện (nóng) với cực “L”, dây trung tính (lạnh/trung tính) với cực “N” và cực “1, 2,..” với thiết bị đóng ngắt và thiết bị điều khiển. Sau đó, đặt các dây kết nối gọn gàng bên trong đế. Các đầu dây chưa được nối phải được cách điện để tránh đoản mạch. Tiếp theo, lắp công tắc vào đế lõm. 

    Cuối cùng, bạn gắn công tắc vào đế bằng các vít được cung cấp và căn chỉnh cẩn thận trước khi lắp lại kính.

    lắp

    Hướng dẫn đấu dây công tắc 1 chiều

    Bước 1: Dùng kìm tuốt đầu dây và nối vào đuôi đèn. Mở ốc ở đuôi đèn, đấu nối dây và siết chặt. 

    Bước 2: Gắn đèn vào đui đèn, nối một đầu dây nóng từ nguồn điện vào công tắc và kết nối dây nóng của bóng đèn với công tắc và dây nguội trực tiếp với nguồn điện.

    Hướng dẫn đấu dây công tắc cửa cuốn

    Bước 1: Trước tiên, bạn cần tháo mặt kính của công tắc bằng cách sử dụng tua vít 2 cạnh và đặt nó vào lỗ ở cạnh dưới công tắc hoặc cạnh bên tùy thuộc vào chiều lắp đặt của sản phẩm. Sau đó, thực hiện một lực bẩy nhẹ để đẩy mặt kính ra khỏi thân của công tắc.

    Bước 2:  Đấu dây và cố định sản phẩm:

    • Dây có điện (nóng) với cực “L”, d
    • Dây trung tính (lạnh/trung tính) với cực “N”
    • 4 dây tín điện điều khiển xuống nút ấn cơ theo từng màu dây dựa trên quy định của nhà sản xuất lần lượt: K2 (Lên), K1 (Xuống), C (Chung),N0 (Stop).

    Sau khi chắc chắn các dây đã nối đúng, tiến hành đóng vít thật chắc chắn để tránh sự cố về điện. Người dùng bật cầu dao tổng. Sau đó, tiến hành quan sát trạng thái đèn trên các nút bấm để kiểm tra xem công tắc đã thật sự hoạt động được được hay chưa. Nếu đèn hiện ánh sáng đỏ hoặc ánh sáng xanh dương thì chứng tỏ công tắc đã hoạt động.

    nối

    Bước 5: Lắp đặt công tắc thông minh vào công trình

    Cách đấu công tắc điện thông minh ở bước 3 là lắp đặt phần đế công tắc với đế âm tường bao gồm các bước sau:

    Bước 1: Đặt đúng mặt đế âm với mặt phẳng sao cho đúng chiều và khớp với nút logo, nút công tắc. Người dùng cần đặt dây điện nằm gọn sang hai bên để quá trình tiến hành lắp đặt phần công tắc vào đế âm được dễ dàng.

    Bước 2: Sau khi lắp đế công tắc với đế âm tường, tiến hành bắt vít và cố định bằng loại ốc chuyên dụng.

    Lưu ý:

    • Khi đóng bắt vít cần phải đóng chắc chắn, tránh hiện tượng cong vênh.
    • Ốc chuyên dụng được trang bị kèm trong hộp công tắc thông minh.

    Bước 6: Cài đặt công tắc thông minh

    Sau khi hoàn tất các bước lắp đặt, tiếp theo bạn sẽ tiến hành cài đặt công tắc kết nối với điện thoại và các trợ lý ảo phổ biến hiện nay.

    dt

     

     

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

    Hủy
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay